Toàn văn phát biểu của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định phiên chất vấn đối với lĩnh vực tài chính và lĩnh vực ngoại giao đã kết thúc tốt đẹp. Qua chất vấn nhiều vấn đề tồn tại và đang bức xúc trong xã hội đã được đưa ra diễn đàn Quốc hội, giúp phát hiện những vấn đề bất cập, hạn chế, nâng cao trách nhiệm của các Bộ trưởng trong việc tìm ra các giải pháp khắc phục. Tin tưởng rằng, với các giải pháp đã cam kết, với quyết tâm cao cả hệ thống chính trị, các lĩnh vực được chất vấn sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến mới, tốt đẹp hơn.
Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao. Phiên chất vấn đối với lĩnh vực tài chính và lĩnh vực ngoại giao đã kết thúc tốt đẹp. Tại phiên chất vấn có 69 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn, tranh luận, trong đó có 5 lượt đại biểu tranh luận với tổng số 86 câu hỏi và các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm. Tất cả các vị đại biểu đăng ký tranh luận, đăng ký chất vấn đều đã được phát biểu và 2 Bộ trưởng đều đã trả lời.
Các nhóm vấn đề thuộc 2 lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại phiên họp này đều là lĩnh vực rất quan trọng, thu hút sự quan tâm, chú ý rộng rãi của cử tri, nhân dân cả nước. Các vị đại biểu Quốc hội từ kinh nghiệm hoạt động của mình đã chuẩn bị kỹ các câu hỏi, hỏi ngắn gọn, phản ánh sát thực tế và đời sống, nguyện vọng của cử tri, thực hiện đầy đủ các quy định về chất vấn, bảo đảm đúng thời gian quy định.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn với tinh thần trách nhiệm cao, hiểu biết, nắm chắc thực trạng ngành, lĩnh vực phụ trách đã trả lời rõ ràng, rành mạch, thắng vào các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn và đã làm rõ thực trạng cũng như đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành và ghi nhận các giải pháp, các cam kết của các vị Bộ trưởng tại phiên chất vấn này.
Qua báo cáo của Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và trả lời của 2 Bộ trưởng, diễn biến của phiên chất vấn và tình hình thực tiễn, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin khái quát một số nội dung sau.
Thứ nhất, về lĩnh vực tài chính
Thời gian qua với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm, nỗ lực, trách nhiệm, ngành tài chính cả nước đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện và quan trọng. Thị trường bảo hiểm phát triển nhanh, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động an toàn, hiệu quả, tính chuyên nghiệp, năng lực cạnh tranh ngày càng được cải thiện, các sản phẩm, chất lượng dịch vụ được nâng lên một bước, từng bước đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tham gia bảo hiểm.
Công tác thẩm định, cấp phép hoạt động của các công ty làm dịch vụ liên quan đến tài chính được triển khai thực hiện cơ bản bảo đảm đúng quy trình, thời hạn theo quy định của pháp luật. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được tăng cường hơn.
Cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh xổ số, đặt cược, casino và trò chơi điện tử có thưởng đã tương đối đầy đủ và đang được nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện.
Thủ tục hải quan đã được đơn giản, hài hòa, phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế, việc triển khai thủ tục hải quan điện tử đã tạo ra bước cải cách đột phá, tạo thuận lợi lớn cho hoạt động xuất, nhập khẩu. giảm thiểu chứng từ, giấy tờ, hạn chế các tiêu cực. Hệ thống thông quan điện tử tự động được triển khai tại 100% các cục hải quan tỉnh, thành phố, 100% các chi cục hải quan trên cả nước, trên 99,56% tổng số doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan, đạt 99,32% tổng kim ngạch xuất khẩu và 99,63% tổng số tờ khai hải quan trên cả nước.
Công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới được tăng cường, không phát sinh các điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Công tác quản lý, điều hành giá đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát dưới mục tiêu đề ra, tạo động lực hỗ trợ, phục hồi kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành tài chính vẫn còn những hạn chế nổi lên:
Thị trường bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ đã phát sinh một số vấn đề chưa lành mạnh về chất lượng hoạt động tư vấn, về dịch vụ chăm sóc và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Thủ tục giải quyết bảo hiểm còn gặp nhiều khó khăn, rườm rà, kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng và bất cập. Còn tình trạng nhân viên tổ chức tín dụng ép buộc người vay mua bảo hiểm hoặc tư vấn không đúng về sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Còn xảy ra hiện tượng nhiều khách hàng mua bảo hiểm qua ngân hàng đã hủy hợp đồng ngay sau khi ký, chấp nhận mất số phí bảo hiểm đã đóng.
Còn tình trạng các công ty làm dịch vụ liên quan đến tài chính vi phạm các quy định của pháp luật dẫn đến bị xử lý, đình chỉ hành nghề, đình chỉ kinh doanh và thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Một số sai phạm của cá nhân phải xử lý hình sự. Quy định về điều kiện kinh doanh giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán và đại lý thuế trong việc kinh doanh dịch vụ kế toán còn chưa phù hợp. Một số doanh nghiệp thẩm định giá đã từ chối thẩm định giá đấu thầu, mua sắm trang, thiết bị cho hoạt động thường xuyên của các cơ quan Nhà nước là việc không bình thường, cần chấn chỉnh.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xổ số, đặt cược casino và trò chơi điện tử có thưởng hoạt động không hiệu quả. Sản phẩm xổ số thủ công vẫn chiếm tỷ trọng lớn và phát triển không đồng đều giữa các khu vực. Chi phí dành cho hoạt động phát hành còn cao. Một số địa điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài bị lợi dụng để đánh bạc, phải xử lý hình sự.
Các văn bản quy phạm pháp luật về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan chưa bảo đảm phù hợp với các hoạt động thương mại mới phát sinh, hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan chưa phù hợp với yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Công tác quản lý Nhà nước về giá còn những tồn tại, hạn chế cả về quản lý chuyên ngành và quản lý tổng hợp. Một số bộ, ngành chưa chủ động và quyết liệt trong việc đề xuất phương án giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.
Ngoài ra, một số đại biểu qua phát biểu cũng đề cập đến các vấn đề liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường.
Qua phiên chất vấn, đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, các bộ trưởng có liên quan tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đề ra, tập trung vào một số vấn đề sau đây:
Một là, về hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Cần tìm giải pháp phát triển toàn diện thị trường bảo hiểm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế. Đa dạng và chuyên nghiệp hóa kênh phân phối bảo hiểm nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp được tham gia bảo hiểm. Công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp bảo hiểm. Thực hiện nghiêm quy định về Luật Kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt là việc không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức, nhất là việc bán bảo hiểm kèm theo những sản phẩm của ngân hàng. Tiếp tục tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Hai là, về việc thẩm định cấp giấy phép hoạt động các công ty làm dịch vụ liên quan đến tài chính
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về kế toán, kiểm toán, thẩm định giá dịch vụ xếp hạng tín nhiệm và chương trình hưu trí bổ sung tự nguyện theo hướng tiếp cận với thông lệ quốc tế, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán độc lập, sửa đổi về điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán trong Luật Kế toán và Luật Quản lý thuế. Nâng cao chất lượng thẩm định cấp giấy phép hoạt động của các công ty làm dịch vụ liên quan đến tài chính. Tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ kế toán viên, kiểm toán viên trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Nâng cao chất lượng đào tạo cấp chứng chỉ hành nghề thẩm định giá, kiểm toán.
Ba là, về hoạt động kinh doanh xổ số, trò chơi có thưởng
Hoàn thiện khung pháp lý đối với lĩnh vực xổ số, đặt cược casino và trò chơi có thưởng. Đến năm 2025 hoàn thành việc sửa đổi Nghị định số 06/2017/NĐ-CP của Chính phủ, từng bước tái cơ cấu thị trường theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch, phù hợp với thông lệ quốc tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý kinh doanh xổ số; sử dụng nguồn thu từ xổ số và trò chơi có thưởng để đầu tư phát triển y tế, giáo dục, an sinh xã hội và các chương trình, dự án trọng điểm liên vùng, dự án quốc gia phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường quản lý, kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm trong các hoạt động này bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Bốn là, về công tác hải quan.
Tiếp tục xây dựng hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại, ngang tầm hải quan các nước trong khu vực và thế giới. Đến năm 2025 cơ bản hoàn thành hải quan số, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan, 100% các thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép, kiểm tra chuyên ngành cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh được thực hiện thông qua cơ chế một cửa quốc gia; 100% thủ tục hành chính có nhu cầu sử dụng cao được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho người dân, doanh nghiệp và được tích hợp với hệ thống một cửa quốc gia; tiếp tục xây dựng, phát triển đội ngũ công chức hải quan các cấp có chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.
Năm là, về công tác quản lý giá.
Ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giá, nhất là quy định về chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam bảo đảm có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Tăng cường vai trò công tác quản lý giá, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn lực tài chính hợp pháp khác. Chủ động công tác tổng hợp, phân tích, dự báo giá cả thị trường để xây dựng và cập nhật kịch bản lạm phát nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra. Tiếp tục thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ công theo lộ trình thị trường các mặt hàng do nhà nước quản lý theo nguyên tắc thị trường, trên cơ sở đánh giá tính toán kỹ tác động để tránh gây xáo trộn lớn về mặt bằng giá. Đến năm 2025 hoàn chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về giá, bảo đảm khả năng kết nối dữ liệu đến các bộ, ngành, địa phương.
Chủ động dự báo, có phương án bảo đảm cân đối cung cầu đối với các mặt hàng thiết yếu như xăng, dầu, vật liệu xây dựng, lương thực, thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác, vật tư nông nghiệp, dịch vụ vận tải để không xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.
Tóm lại, trong lĩnh vực tài chính thời gian tới cần thực hiện đồng bộ, đồng thời nhiều giải pháp: Tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật và tổ chức thực hiện đồng bộ tất cả các lĩnh vực. Hoàn thiện biện pháp tổ chức quản lý nhà nước, xác định rõ trách nhiệm của Chính phủ, của từng bộ, ngành, địa phương, cả bộ quản lý chuyên ngành và bộ quản lý tổng hợp. Đồng thời, đề cao nguyên tắc phối hợp trong tổ chức thực hiện. Phát huy vai trò của các hiệp hội ngành nghề, dịch vụ tài chính, đề cao đạo đức nghề nghiệp của người hành nghề dịch vụ, của tổ chức và cá nhân cũng như trách nhiệm của các thành viên, hội viên trong việc chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước.
Thứ hai, về lĩnh vực ngoại giao.
Ý kiến của nhiều vị đại biểu Quốc hội chất vấn cũng như Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh khi phát biểu khai mạc, ngành ngoại giao của chúng ta đã có những kết quả rất tích cực và có nhiều điểm sáng, cụ thể như:
Tích cực tổ chức nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp trong các hoạt động đối ngoại cấp cao, công tác thông tin, tư vấn cho các hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu nhằm đa dạng hóa thị trường, sản phẩm được tăng cường. Ngành ngoại giao đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, thương mại của Việt Nam trong những năm qua, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu gặp nhiều khó khăn, một số chuỗi cung ứng chưa phục hồi sau đại dịch COVID - 19.
Bên cạnh đó, công tác ngoại giao văn hóa, xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam có nhiều đổi mới. Mỗi Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện và cán bộ ngoại giao Việt Nam là một “đại sứ du lịch”, “đại sứ văn hóa” của nước ta ở nước ngoài, từng bước quảng bá, tăng cường hiểu biết về đất nước, con người, văn hóa, du lịch Việt Nam, thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam. Hàng năm, các cơ quan đại diện tích cực phối hợp tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại các thị trường khách du lịch trọng điểm, đẩy mạnh hỗ trợ các địa phương trong xây dựng hồ sơ vận động UNESCO công nhận các di sản thiên nhiên và văn hóa, số lượng di sản được công nhận đã nâng lên 62.
Công tác bảo hộ công dân, pháp nhân, ngư dân Việt Nam ở nước ngoài đã được triển khai tương đối hiệu quả, đạt nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt đã xử lý tốt các vụ việc nghiêm trọng xảy ra trên quy mô lớn, có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của công dân ta ở nước ngoài.
Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình thế giới hiện đang có những biến động lớn, phức tạp, khó lường, có những diễn biến vượt khỏi dự báo thông thường, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra đối với ngành ngoại giao như: còn tồn tại, vướng mắc, khó khăn, chưa khai thác tối đa hiệu quả, cơ hội, lợi ích trong hợp tác với một số đối tác, nhất là các đối tác lớn. Hàng hóa của Việt Nam đứng trước nhiều thách thức khi các thị trường lớn ngày càng đặt ra các tiêu chuẩn mới liên quan đến chuỗi cung ứng nguyên liệu sạch, lao động, môi trường, quản trị, nguồn gốc, xuất xứ. Xuất khẩu Việt Nam chủ yếu vào một số thị trường lớn chủ chốt chưa thâm nhập sâu rộng vào các thị trường còn nhiều tiềm năng, còn nhiều dư địa như Trung Đông, Châu Phi, Đông Âu, Nam Á, Mỹ La-tinh. Công tác nghiên cứu dự báo mặc dù đã có nhiều tiến bộ, song chưa lường hết được tất cả các tác động của những diễn biến tình hình quốc tế. Nguồn lực dành cho công tác đối ngoại cũng còn hạn chế.
Từ các vấn đề đặt ra, đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan tiếp thu tối đa ý kiến, góp ý của các vị đại biểu Quốc Hội, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các giải pháp đề ra nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế, trong đó tập trung vào một số vấn đề lớn sau đây:
Một là, về việc thực hiện các thỏa thuận cam kết song phương, đa phương, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp
Tiếp tục đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, phục vụ phát triển theo tinh thần Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030. Tăng cường rà soát, đôn đốc việc thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế, trong đó tập trung vào các điều ước, thỏa thuận hợp tác lớn và quan trọng. Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động các Ủy ban liên Chính phủ, Ủy ban hỗn hợp song phương, kịp thời cảnh báo rủi ro, rào cản kỹ thuật, nguy cơ tranh chấp thương mại. Hỗ trợ xác minh đối tác nước ngoài để kiến nghị, điều chỉnh chính sách phù hợp, bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp. Thúc đẩy đưa hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường lớn, còn nhiều tiềm năng. Tăng cường phối hợp, đàm phán mở mới, nâng cấp các cửa khẩu để phát triển kinh tế, nhất là kinh tế - thương mại khu vực biên giới, cửa khẩu. Xây dựng tiêu chuẩn và tham mưu để từng bước phát triển có hiệu quả ngành công nghiệp Halal.
Hai là, về liên kết hội nhập quốc tế
Phát huy vai trò của mạng lưới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, là cầu nối, là chủ thể hội nhập, nhất là doanh nghiệp và địa phương. Tiếp cận và nắm bắt cơ hội về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo. Xu thế phát triển chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Tiếp tục tham mưu, thúc đẩy ký kết sửa đổi, bổ sung các hiệp định, các thỏa thuận đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại tự do mới theo hướng chọn lọc, ưu tiên các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới trên nguyên tắc bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc và thúc đẩy quan hệ thương mại quốc tế theo chiều sâu, hiệu quả và thực chất.
Ba làm về ngoại giao văn hóa, phát triển du lịch và chính sách miễn thị thực
Tiếp tục nâng cao hiệu quả đổi mới về nội dung, hình thức, phương thức của công tác ngoại giao văn hóa, thông tin, tuyên truyền về đối ngoại. Tích cực, chủ động hợp tác song phương và đa phương về du lịch, gắn kết chặt chẽ ngoại giao văn hóa với ngoại giao kinh tế. Góp phần thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư du lịch, hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi để đất nước phát triển nhanh, bền vững. Tiếp tục phát huy lợi thế của các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong xúc tiến quảng bá du lịch. Đẩy mạnh dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài và dạy tiếng Việt cho người nước ngoài ở Việt Nam.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO về bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa đã được công nhận. Tận dụng tốt các nền tảng số để quảng bá hiệu quả hơn, sáng tạo hơn hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam. Tăng cường phối hợp xây dựng kế hoạch, chương trình xúc tiến du lịch kết hợp với các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư. Chủ động đề xuất, mở rộng danh sách miễn thị thực đơn phương, thúc đẩy đàm phán, ký kết điều quốc tế về miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông đối một số nước trên cơ sở có đi có lại.
Bốn là, về công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân
Nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách về bảo hộ công dân và người Việt Nam ở nước ngoài. Triển khai toàn diện, hiệu quả công tác bảo hộ công dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm phát huy hơn nữa nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có giải pháp kết nối, tranh thủ nguồn lực tri thức là người Việt Nam ở nước ngoài làm việc cho đất nước. Rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy trình xử lý công tác bảo hộ công dân. Luôn sẵn sàng các phương án sơ tán công dân, nhất là tại các địa bàn nguy cơ xảy ra xung đột. Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành để bảo hộ công dân trong các tình huống khủng hoảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong triển khai bảo hộ công dân.
Năm là, về công tác tổ chức bộ máy ngành ngoại giao.
Tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý về lĩnh vực ngoại giao, đáp ứng yêu cầu công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế trong tình hình mới của đất nước. Trong đó, tập trung nghiên cứu xây dựng dự án Luật điều chỉnh về hàm cấp ngoại giao thay cho Pháp lệnh về hàm cấp ngoại giao hiện hành. Dự án Luật điều chỉnh về quyền ưu đãi miễn trừ dành cho cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
Tham mưu mở thêm cơ quan đại diện Việt Nam tại một số địa bàn quan trọng trên thế giới. Có kế hoạch xây dựng, cải tạo trụ sở và điều kiện làm việc của các cơ quan này. Nhằm nâng cao khả năng, năng lực, thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển đất nước. Tăng cường năng lực bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam. Kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành ngoại giao cả về năng lực, phẩm chất và bản lĩnh chính trị. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trọng dụng, thu hút nhân tài. Khẩn trương ban hành Đề án chiến lược xây dựng và phát triển ngành ngoại giao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Kết quả phiên chất vấn lần này cho thấy nhiều vấn đề tồn tại và đang bức xúc trong xã hội đã được đưa ra diễn đàn Quốc hội bàn thảo, giúp phát hiện những vấn đề bất cập, hạn chế trong quá trình thực thi pháp luật cũng như nâng cao trách nhiệm của các Bộ trưởng trong việc tìm ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Chúng ta tin tưởng rằng, với các giải pháp các Bộ trưởng đã cam kết, với quyết tâm cao của tập thể Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội và cả hệ thống chính trị, các lĩnh vực được chất vấn sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến mới, tốt đẹp hơn trong thời gian tới.
Ngay sau phiên chất vấn này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết về chất vấn, trong đó xác định rõ những công việc trọng tâm cụ thể mà Chính phủ, các bộ, ngành, các cơ quan địa phương cần thực hiện. Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện theo nghị quyết và lời hứa của các vị bộ trưởng, trưởng ngành.
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin trân trọng cảm ơn các vị khách quý, đồng bào, cử tri cả nước đã dành thời gian quan tâm, theo dõi. Cảm ơn các Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ đã tham dự phiên chất vấn. Đặc biệt cảm ơn hai Bộ trưởng đã có sự chuẩn bị rất kỹ, rất chu đáo, trực tiếp trả lời chất vấn, giải trình, làm rõ thêm các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm. Trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đã tích cực nghiên cứu, tham gia chất vấn với nhiều ý kiến ngắn gọn, thẳng thắn, sắc sảo, trí tuệ và rất thiết thực. Cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã kịp thời đưa tin, tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp đến đồng bào và cử tri cả nước để hoạt động chất vấn của Quốc hội ngày càng gắn bó, gần gũi hơn với Nhân dân.
Danh sách bình luận