Giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài
HĐND các cấp cần lựa chọn những vấn đề đã khiếu nại, tố cáo nhiều lần nhưng chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm đưa ra chất vấn tại kỳ họp hoặc phiên họp Thường trực HĐND; trong đó, tập trung làm rõ trách nhiệm người đứng đầu các cấp, ngành liên quan; xác định rõ giải pháp cần tập trung để giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài, phức tạp.
Đây là một trong những nội dung trọng tâm được Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản nhấn mạnh về phương hướng, nhiệm vụ của Thường trực HĐND các cấp trong thời gian còn lại của năm 2024.
Thực hiện tốt giám sát chuyên đề giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
Theo báo cáo tại hội nghị, tính từ đầu năm 2024 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận 133 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chuyển và kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 28 đơn thư, lưu 105 đơn do trùng lặp hoặc đã được giải quyết. Mỗi vấn đề, nội dung kiến nghị cụ thể đều phân công lãnh đạo, chuyên viên theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết của các cơ quan, địa phương; đồng thời, đôn đốc các cơ quan, địa phương chậm giải quyết đơn thư của công dân.
Tại hội nghị, đại diện Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử. Trong đó, có một thực tế được thẳng thắn nhìn nhận là dù đã được UBND các cấp giải quyết, hướng dẫn theo quy định của pháp luật nhưng tình trạng công dân cố tình gửi đơn thư nhiều lần, đơn thư vượt cấp vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, nhận thức, kỹ năng của cán bộ một số địa phương về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao, trong khi đó việc nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan đến công tác này còn những hạn chế.
Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được các đại biểu chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: B. Trâm
Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xử lý đơn thư từ cơ sở còn lúng túng; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có những vụ việc chưa bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định... Từ thực tế hoạt động của cơ quan dân cử địa phương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phù Cừ Nguyễn Văn Đoàn và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hưng Yên Bùi Thị Thu Trang đều có chung đề xuất, thời gian tới, HĐND các cấp cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt việc giám sát chuyên đề giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định. Trong đó, xác định trọng tâm là vụ việc cụ thể, khiếu kiện phức tạp, đông người kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm hoặc vi phạm trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết và tại các địa bàn có nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo…
Không để phát sinh “điểm nóng”
Chủ trì hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản đã ghi nhận các ý kiến tham gia của đại diện cơ quan dân cử các địa phương. Đồng thời đề nghị, HĐND các cấp trên địa bàn cần lựa chọn những vấn đề đã khiếu nại, tố cáo nhiều lần chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm đưa ra chất vấn tại kỳ họp hoặc phiên họp Thường trực HĐND. Trong đó, tập trung làm rõ trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành liên quan; xác định rõ giải pháp cần tập trung để giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài. Đối với vụ việc phức tạp, Thường trực HĐND phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức giám sát chuyên đề.
Với riêng Ban Pháp chế HĐND, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản nhấn mạnh, cần nâng cao chất lượng thẩm tra báo cáo tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân do UBND trình kỳ họp của HĐND. Cụ thể, ngoài đánh giá kết quả đạt được cần phân tích nguyên nhân, tồn tại, hạn chế, kiến nghị giải pháp để UBND các cấp, sở, ngành chức năng tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.
Cùng với đó, HĐND các cấp cần tập trung phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, xác định chính xác thẩm quyền của tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải quyết. Đồng thời, nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, đồng bộ liên thông giữa cơ quan tiếp nhận, chuyển và giải quyết ý kiến của công dân để tạo thuận lợi cho việc cập nhật, theo dõi, giúp việc xử lý nhanh chóng, dễ dàng và giảm thiểu trùng lặp.
Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác dân nguyện, tiếp công dân và hoạt động tiếp xúc cử tri; tăng cường trách nhiệm theo dõi, nắm bắt, phản ánh, giám sát, đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, không để đơn, thư khiếu kiện kéo dài, phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự; bảo đảm an ninh trật tự trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và Đại hội lần thứ XIV của Đảng...
Danh sách bình luận